วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2558

หลัก"เนียน"เป็นผู้ดีง่ายๆ...เมื่อต้องนั่งโต๊ะแบบพิธีการทางตะวันตก





คนไทยชินกับการกินอาหารด้วยช้อนส้อมหรือแบบโต๊ะจีนไปเลย เวลาได้นั่งโต๊ะแบบพิธีการทางตะวันตก จะรู้สึก"ใจสั่น/มือสั่น"😂 #มีดส้อมละลานตาไปหมด(ยิ่งโต๊ะที่นั่งกันแบบไหล่ชนไหล่ มีดส้อมจะวางต่อกันจนแยกไม่ออกว่ามันส้อมหรือมีดของใคร เริ่มต้นจากอันไหนหว่า)

หลัก"เนียน"เป็นผู้ดีเก่าง่ายๆ👸 คือ
1.เมื่อถึงโต๊ะอาหารเจ้าภาพผู้อาวุโสและสุภาพสตรีจะนั่งก่อน คุณสุภาพบุรุษอาจจะเข้ามาแย่งบริกรเลื่อนเก้าอี้ให้คุณผู้หญิ...งเองเลยก็ได้ #ดูคุณชายจุฑาเทพเชียวล่ะ

2.ผ้าเช็ดปากที่พับอย่างสวยงามถ้าไม่วางด้านซ้ายก็อยู่บนจาน..#มื้อกลางวันให้หยิบมาคลี่เต็มผืนมื้อค่ำคลี่ออกครึ่งผืนวางบนตักโดยหันด้านปิดเข้าหาตัว ถ้าต้องลุกจากโต๊ะระหว่างมื้อให้นำผ้าวางลงบนเก้าอี้

3.ไม่ว่าเขาจะจัดถ้วยชามส้อมมีดแก้วน้ำแก้วไวน์อย่างไร #ใช้ตามลำดับจากนอกมาใน อย่างอื่นไม่ใช่เรื่องของเรา ไวน์ หากเราไม่ดื่มแอลกอฮอล์ก็สามารถปฏิเสธได้เขาจะรินก็รินไปเราไม่ดื่มก็วางไว้อย่างนั้น คว่ำแก้วไว้ก็ได้ ถึงเวลาเขาก็ถอนไปเองตามลำดับ
#แต่หากเป็นแชมเปญที่จะต้องดื่มเพื่ออวยพร(Toast) เราไม่ควรปฏิเสธหรือคว่ำแก้วเพราะจะเป็นการเสียมารยาท ดื่มพอเป็นพิธีโดยที่ไม่ต้องดื่มจริงได้ โดยการยกแก้วขึ้นแตะริมฝีปากเฉยๆ
#นี่จะเป็นวิธีที่จะทำให้วุ่นวายและหน้าแตกน้อยที่สุด

4.ขนมปังจะเสิร์ฟด้านซ้ายมือเสมอ #อย่าเผลอไปหยิบด้านขวา(นั่นเป็นของคนข้างๆ)ใช้มือบิเป็นชิ้นพอคำ ใช้มีดเล็กสำหรับปาดเนยทาเนยแล้วก็ทาน

ซุป ตักซุปไปด้านหน้า คือตักออกจากตัว แล้วรับประทานจากข้างช้อน #ไม่นำทั้งช้อนเข้าปาก ถ้วยซุป มีแบบจาน(plate)และแบบถ้วย(cup)แบบถ้วยจะมีหูด้านข้างให้จับที่หูแล้วยกซดเบาๆได้...แบบจานเอียงจานตักได้แต่ก็ควรเอียงไปด้านหน้าจะทำให้แขนเรากางน้อยกว่าไม่รบกวนคนที่นั่งข้าง ทานซุปเสร็จแล้ววางไว้ที่จานรอง อย่าทิ้งคาชามนะคะ

5."ส้อมมือซ้าย มีดมือขวา คว่ำส้อม" นิ้วชี้กดด้ามส้อมกับด้ามมีด จิ้มเนื้อไว้แล้วหั่น ใช้ส้อมจิ้มเนื้อเข้าปากโดย #ไม่หงายส้อมอย่างเวลาเราหงายช้อนเมื่อตักเข้าปาก
(ข้อนี้พิมก็พลาดบ่อย มันชินมือ 55+) แต่ถ้ากินข้าวหรืออาหารชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่ต้องตัก ก็อนุโลมให้หงายส้อมแบบหงายช้อนได้บ้าง

วิธีกินแบบอเมริกันแทบจะเรียกได้ว่าตรงข้ามกับอังกฤษ จับส้อมซ้าย จับมีดขวาเหมือนกันแต่หั่นอาหารเสร็จ #ต้องวางมีดเปลี่ยนส้อมจากมือซ้ายมามือขวาวางมือซ้ายบนตัก แล้วถึงจิ้มอาหารส่งเข้าปากด้วยมือขวาตลอด ด้วยเหตุนี้เวลาหั่นอาหารเขาจึงไม่หั่นชิ้นกินชิ้นแบบอังกฤษ แต่จะหั่นเป็นชิ้นเล็กพอคำรวดเดียวหมดจานแล้วจึงเปลี่ยนส้อม จิ้มกินเรื่อยๆทีเดียว

วิธีกินแบบ"เปลี่ยนส้อม"แม้ว่าเป็นแบบอเมริกัน #ตามประวัติศาสตร์แล้วคือวิธีกินดั้งเดิมแบบอังกฤษสมัยก่อนโน้น ที่ถือว่ามือขวาเป็นมือที่ถูกต้องกว่ามือซ้าย เมื่อคนอังกฤษมาตั้งถิ่นฐานทางตะวันออกของอเมริกาเหนือก็เอาวัฒนธรรมเดิมมาใช้จนปัจจุบัน ส่วนคนอังกฤษนั่น มารู้สึกทีหลังว่าการเปลี่ยนส้อมจากมือซ้ายเป็นขวานี่มันยุ่งยากพิลึกแฮะ #จับส้อมมือซ้ายส่งเข้าปากทีเดียวจบเรื่อง ก็เลยกลายเป็นธรรมเนียมผู้ดีอังกฤษที่ในยุโรปใช้กันตามนี้มาจนปัจจุบัน(ส่วนผู้ดำรงวิถีดั้งเดิมตัวจริงคืออเมริกันนั้นกลายเป็นบ้านนอกกินอาหารตามมารยาทผู้ดีไม่เป็นไปเฉยเลย)

6.คนถนัดซ้ายก็ควรจะกินโดยวิธีการเดียวกันโดยเฉพาะการจัดเลี้ยงอย่างเป็นพิธีการซึ่งจะนั่งชิดกันค่อนข้างมาก การใช้มือซ้ายเอื้อมข้ามไปจับนั้นรังแต่จะให้เกิดปัญหาตามมามาก มีทั้งแขนเสื้อเกี่ยวส้อมร่วงลงไปในจานอาหาร รวมทั้งไประรานแก้วของคนอื่นล้มได้

7.หลังอาหารคาว จะมีการเสิร์ฟชากาแฟ ใส่ครีมเทียม หรือน้ำตาลแล้ว ให้คนเป็นเลข 8 จะคนเป็นวงกลมไปในทางเดียวกันก็ได้จากนั้นวางช้อนไว้ที่จานรองค่อยยกดื่ม(เอาช้อนตักแผล็บๆแบบดื่มที่บ้านไม่งาม)

ของหวานหลังอาหาร หากเป็นขนมชิ้นเล็กๆ เช่น เอแคลร์ ใช้มือหยิบได้เลย แต่ถ้าเป็นของหวานชิ้นใหญ่ๆ ที่ส่วนมากจะตัดเป็นรูปสามเหลี่ยมเริ่มตัดส่วนปลายแหลมทานก่อน..

เมื่อกินอาหารเสร็จรวบส้อมและมีดชิดกันไม่ต้องคว่ำ วางเฉียงไว้ที่จานประมาณ 5 นาฬิกา จะวางด้ามส้อมและมีดให้ตรงกับตัวเราเลยก็ได้ค่ะ ไม่ถือว่าเสียมารยาท แล้วให้เอาผ้าเช็ดปากวางบนโต๊ะด้านขวา

ปล.หากส้อม มีด ช้อน ผ้าเช็ดปากหล่น #ไม่ต้องก้มลงเก็บเองค่ะ ทำหน้ายิ้มๆสำรวมอย่าเลิ่กลั่กวุ้ยว้าย เรียกบริกรแล้วขออุปกรณ์ที่ตกนั้นมาเปลี่ยนเนียนๆ ถ้าได้นั่งข้างคนที่ไม่รู้จัก พิมมักจะทำส้อมร่วงตลอด จะได้แกล้งให้สุภาพบุรุษข้างๆเป็นคนขอส้อมจากบริกรให้ใหม่ #จะได้ขอบคุณแล้วหาเรื่องคุ ร้ายยยยยยยชิ้ป้ะ 👸
แต่พลาดทำหล่นจริงๆก็มีบ้าง...55+ #ส้อมในพิธีการเป็นเงินแท้ซะเยอะมันจะหนักกว่าส้อมปกติ

...และควรใช้ผ้าเช็ดปากซับปากเป็นระยะๆเพื่อป้องกันไม่ให้คราบอาหารติดที่ขอบแก้วอย่างไม่น่าดู
 

0 comments

แสดงความคิดเห็น