วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Why CEOs Fail?





Why CEOs Fail เนื้อหาเป็นการวิเคราะห์และจำแนก #ผู้นำ11ประเภทที่ไม่น่าพึงประสงค์(ซึ่งใช้ประยุกต์ได้ในหลากหลายกรณีทั้งด้านธุรกิจและการปกครอง)
เขียนโดย ดร. เดวิด แอล. ดอทลิช (David L. Dotlich)และ ดร. ปีเตอร์ ซี. ไคโร (Peter C. Cairo) เช่น

1. ผู้นำผู้เย่อหยิ่ง (Arrogance) ผู้ที่ข้ามจาก “ความมั่นใจ” ไปสู่ “ความเย่อหยิ่ง” มักจะเป็นผู้นำที่ก้าวสู่ตำแหน่งระดับสูงอย่างรวดเร็วและได้พัฒนาความเชื่อมั่นในค...ามคิดเห็นของตนเอง และเมื่อยิ่งประสบความสำเร็จมากขึ้น #มีคนเยินยอมากขึ้นก็อาจจะเกิดความเชื่อมั่นมากเกินไป (Over-Confidence) เกิดอาการดื้อดึง และมองว่าตนเองเท่านั้นที่เป็นฝ่ายถูก แต่คนอื่นผิดหมด

2. ผู้นำที่มีอารมณ์อ่อนไหวเกินความเป็นจริง (Melodrama) คือ ผู้นำที่มีการพูด การกระทำ และอารมณ์ที่เกินความเป็นจริงจนเป็นจุดสนใจเพื่อลดทอนบทบาทของ ผู้อื่นเช่น อวดใหญ่โต พูดถึงสิ่งที่เกินความเป็นจริง เป็นต้น

3. ผู้นำที่มีอารมณ์เปลี่ยนแปลงง่าย (Volatility)คือ ผู้นำที่เปลี่ยนจากอารมณ์หนึ่งไปเป็นอีกอารมณ์หนึ่งโดยไม่มีต้นสายปลายเหตุและเอาแน่อะไรไม่ได้ ไม่สามารถคาดเดาการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์ได้

4. ผู้นำที่รอบคอบจนเกินเหตุ (Excessive Caution)

ต้องใช้ข้อมูลมากมายในการวิเคราะห์จนกระทั่งตัดสินใจไม่ทันการณ์

5. ผู้นำผู้ไม่ไว้ใจใคร (Habitual Distrust)
สงสัยผู้อื่นอย่างไม่สมเหตุสมผล ไม่มีเหตุผลประกอบ หรือมีอคติ มองผู้อื่นด้วยความหวาดระแวงขี้กลัว และไม่ไว้ใจผู้ใด

6. ผู้นำที่ตัดขาดจากโลก (Aloofness) คือ ผู้นำที่พอเครียดปุ๊ปจะถอยหนีจากสังคมและไม่สนใจใครหรืออะไรทั้งสิ้น

7. ผู้นำที่ชอบออกนอกกฎ (Mischievousness)ผู้ที่ไม่ชอบทำตามกฏ เพราะคิดว่ากฏทุกอย่างมี"ข้อยกเว้น"

8. ผู้นำที่ชอบทำตัวไม่เหมือนใคร (Eccentricity) คือ ผู้นำที่รู้สึกสนุกที่จะทำอะไรไม่เหมือนผู้อื่น เพียงเพราะต้องการที่จะไม่เหมือนผู้อื่น จนดูเหมือนจะมีความ creative แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถทำอะไรให้เกิดเป็นรูปธรรมได้

9. ผู้นำที่ชอบต่อต้านด้วยความเงียบ (Passive Resistance) คือ ผู้นำที่ปากบอกว่าชอบ แต่พอลับหลังกลับไปโพนทะนาบอกคนอื่นว่าไม่ดี เพราะไม่กล้าบอกตรงๆ

10. ผู้นำจอมสมบูรณ์แบบ (Perfectionism) คือ ผู้นำที่หมกมุ่นอยู่กับรายละเอียดเล็กๆที่ตนกังวล ขี้บ่น (Micromanager)จนมองไม่เห็นเรื่องใหญ่ๆที่เกิดขึ้นรอบตัว

11. ผู้นำปากหวาน (Eagerness to please)คือ ผู้นำที่ชมเป็นอย่างเดียวไม่เคยว่าผู้อืนๆ เพราะไม่ชอบการเผชิญหน้าโดยตรง ไม่กล้าไล่ใครออก ขาดความเด็ดขาดในการตัดสินใจ ใช้พระเดชไม่เป็น
พฤติกรรมเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้นำหลายท่านทั้งด้านธุรกิจ สังคม การเมือง
#ประสบความล้มเหลวมาแล้วมากมาย โดยปรากฏขึ้นชัดเจนเมื่อ“ผู้นำอยู่ภายใต้ความกดดัน”

ใครอยากเป็นใหญ่ อยากเป็นเจ้าของกิจการ บริหารบริษัท/องค์กร ทำงานที่ต้องควบคุมคนจำนวนมาก สมควรต้องต้องเรียนรู้ และใช้ “ความรู้เท่าทัน”เป็นเครื่องมือในการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ ปล.ฉบับแปลไทยรู้สึกจะชื่อ "เก่งได้ ก็ล้มได้"


http://www.oknation.net/blog/taoja1/2008/05/10/entry-3
http://www.amazon.com/Why-CEOs-Fail-Behaviors-Derail/dp/0787967637

0 comments

แสดงความคิดเห็น